Friday, May 30, 2008

Hidden Agenda in Jakrapop Penkair's eyes (The End)


เป้าหมายแท้จริงที่สะท้อนผ่านจักรภพ (จบ)

คำพูดของนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ได้ไปกล่าวต่อที่ประชุมสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ตามที่ได้นำมาให้ได้รับทราบกันไปแล้วหลายประเด็นด้วยกันนั้น ในการตอบคำถามที่มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศซักถามเพื่อให้ นายจักรภพ ตอบนั้น มีด้วยกันหลายคำถาม แต่จะนำคำถามคำตอบบางประเด็นมากล่าวให้ฟังดังต่อไปนี้

ถาม (ผู้ถามคือนายปีเตอร์)
" คุณจักรภพ ผมจำไม่ได้ว่าคุณใช้คำว่าอะไร คุณพูดคล้ายๆ คำว่า "ละเมอเดิน" ตอนที่บรรยายถึงพัฒนาการของคุณทักษิณในฐานะที่เป็นวีรบุรุษแห่งประชาธิปไตย คุณช่วยขยายความให้ละเอียดขึ้นได้ไหม คุณคิดว่าคุณทักษิณมีความสนใจที่จะส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศไทยจริงหรือ มิใช่ว่าเขาเพียงแต่ผูกขาดระบบอุปถัมภ์เท่านั้นหรือ และถ้าเขาละเมอเดินในบทบาทของวีรบุรุษประชาธิปไตยอย่างที่คุณกำลังบรรยายอยู่นี่ เขาเป็นนักประชาธิปไตยจริงหรือเปล่า เขาเป็นนักการเมืองประชาธิปไตยแท้จริงหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าเขาเป็นวีรบุรุษโดยบังเอิญซึ่งเราคิดว่าคุณกำลังพยายามโฆษณาอยู่หรือ

นายจักรภพตอบ
"...ผมเชื่อว่าคุณทักษิณพยายามที่จะเป็นประชาธิปไตย คนรุ่นเดียวกับท่านแทบจะไม่เป็นประชาธิปไตย...เมื่อผมพูดว่าท่านละเมอเดินไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบาย ผมหมายความว่า ท่านมิได้ตั้งใจที่จะรวบอำนาจจากระบบอุปถัมภ์ ท่านไม่ทราบว่าคนบางคนเป็นเจ้าของประชาชนที่ยากจน ท่านจึงโพล่งคำบางคำออกมาโดยที่ไม่ทราบว่าจะทำให้คนที่ได้ยินเจ็บใจแค่ไหน ท่านเคยพูดไว้ครั้งหนึ่งก่อนที่ผมจะมาทำหน้าที่โฆษกว่า "ผมเบื่อพวกนายหน้าคนจน" พวกที่ชอบพูดถึงคนจนและความยากจนตลอดเวลา แต่ไม่เคยทำอะไรสักอย่าง...
...ทักษิณไม่ใช่เผด็จการ ผมทำงานกับท่านมา และผมจะเป็นคนแรกที่ก้าวห่างออกจากท่านถ้าท่านเป็นเผด็จการ แต่ท่านเป็นเพียงคนคนหนึ่งที่มุ่งมั่นพยายามที่จะทำงานให้สำเร็จ...แต่ถ้าคุณได้พบท่าน ได้ใช้เวลาอยู่กับท่าน คุณจะทราบว่าท่านไม่มีเมล็ดพันธุ์เผด็จการอยู่ในตัวของท่าน ผมไม่ได้บอกว่าท่านเป็นซูเปอร์แมน แต่ท่านดีกว่าผู้นำแก่ๆที่มีคนบอกให้ผมเคารพ ผมอยากที่จะทำงานภายใต้สามัญชนที่ดีเพียงครึ่งเดียวมากกว่าที่จะทำงานกับผู้สูงศักดิ์ที่โง่ "

ถาม (ผู้ถามคือนายไซมอน)
" คุณจักรภพ คุณจะลงสมัครรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 23 ธันวาคม หรือเปล่า ถ้าลงจะร่วมกับพรรคใด และคุณบอกได้ไหมว่าพรรคนั้นเป็นตัวแทนของอะไร หรือจะทำอะไรให้กับประเทศไทย ถ้าคุณตัดสินใจว่าคุณจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากคุณรณรงค์ต่อต้านรัฐธรรมนูญ คุณจะทำอะไรในลักษณะอื่นเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองของคุณ "

นายจักรภพตอบ
" ขอบคุณไซมอน เราได้ 377 ที่นั่ง ในสภาฯแล้วเราก็ถูกยึดอำนาจ ดังนั้นการชนะเลือกตั้งอาจไม่ใช่ประเด็นหลัก ดังนั้นพวกเราทุกคน พวกเราบางคนซึ่งกำลังต่อสู้อยู่ที่สนามหลวง กำลังพิจารณากันว่าเราควรลงสมัครรับการเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าเราลงสมัครรับเลือกตั้งก็หมายความว่าเราต้องมีเวทีใหม่ที่จะแสดง การรณรงค์หาเสียงสำหรับเราก็จะเป็นเวทีสนามหลวงอีกเวทีหนึ่ง แต่ถ้าเราไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งก็หมายความว่าเราจะหาอะไรทำนอกกระบวนการเลือกตั้งเพื่อปกป้องระบบของมันให้ดีที่สุดเท่าที่เราสามารถจะทำได้ เราไม่ได้ยกย่องตัวเองว่าเป็นผู้พิทักษ์อะไร แต่เราจะพยายาม พรรคที่เราสังกัดก็ไทยรักไทยอะไรก็ได้ อาจเป็นไทยรักจีน ผมจะสังกัดพรรคนั้นแหละ "

ถาม (ผู้ถามคือนายปีเตอร์)
" จากที่เราอ่านพบ พรรคพลังประชาชน มี สส.เก่าของพรรคไทยรักไทย จำนวนมาก และผมเดาว่าก็จะลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย ผมมี 2 คำถาม คือ 1. คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพื่อที่จะสะกัดไม่ให้พรรคพลังประชาชนะการเลือกตั้งและ 2. คุณคิดอย่างไรกับการที่มีสมัครเป็นหัวหน้าพรรคอาจได้เป็นรัฐบาล "

ตอบ
" ผมอยากให้แน่ใจว่าฟังคำถามของคุณถูกต้อง คำถามแรกอะไรจะมาขัดขวางไม่ให้พรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง "
ผู้ถามอธิบายคำถามว่า " อะไรจะมาขัดขวางจะมีการทำอะไรที่จะสกัดไม่ให้ชนะ "

ตอบ "เล่ห์เหลี่ยมของอีกฝ่ายหนึ่ง"
ถามคำถามที่ 2 " คุณคิดอย่างไรกับพรรครัฐบาลภายใต้การนำของสมัคร เขาเป็นคนอย่างไร "

ตอบ "ถ้าคุณใช้วิธีการคิดแบบตะวันตก คุณจะตราหน้าว่าสมัครเป็นพวกขวาจัด แต่ถ้าคุณดูท่านให้ดีและติดตามเรื่องของท่าน คุณจะพบว่าท่านอยู่ในระบบอุปถัมภ์อย่างชัดเจน ผมหมายความว่าท่านเป็นอนุรักษ์นิยมสุดกู่ ซึ่งยอมที่จะสละตำแหน่งง่ายๆถ้าถูกขอร้อง นั่นคือคุณสมัคร แต่แล้วท่านก็ตัดสินใจที่จะปกป้องทักษิณเมื่อท่านอายุ 70 ต้นๆ ท่านอายุ 70 กว่าแล้วนะทราบไหม ท่านไม่ใช่นักการเมืองหนุ่มแล้ว แต่ท่านก็ตัดสินใจกระโดดเข้ามาเพื่อปกป้องทักษิณในครั้งนี้ "

ผู้เขียน : ตาโป๋เป่าปี่
คอลัมน์ : กวนใจให้สะอาด หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 30/5/2008



No comments:

Google